Người Việt “du lịch chui” trốn lại Nhật để làm gì?

Blogs du lịch Nhật bản, Cuộc sống ở Nhật 950 lượt xem

Sẽ rất bất ngờ nếu bạn biết người Việt ở Nhật là cộng đồng đông thứ 2, trong số đó có không ít những người “du lịch chui”.

Du lịch “chui” trốn lại Nhật bản để làm gì?

Vì sao người Việt sang Nhật sống chui

Sự thật rất buồn hầu hết những người xin visa du lịch Nhật, rồi trốn ở lại đều là vì một giấc mơ đổi đời. Ở nhà làm lương 5-6 triệu, được mời chào đi Nhật sẽ thu nhập tháng 40-50 triệu, sướng rơn, vậy là xoay ngược xuôi 200-300 triệu, để được đi. Rất may mắn thì kiếm được cái visa tị nạn (tỷ lệ cực cực thấp), thường thì trụ được ít năm làm chui lủi, tích được ít tiền, gửi về trả nợ; kém may mắn thì bị tóm về nước ngay. Trong cái số “thường” ở lại làm việc không giấy phép, không giấy tờ tùy thân đó thì tất nhiên công việc đủ trên trời dưới đất, mạo hiểm, trộm cắp đổi cả máu và nước mắt.

Họ đáng trách thật, nhưng công bằng mà nói, cũng đáng thương. Kinh doanh kiếm lời dễ nhất là dựa vào lòng tham, kế đến là lòng thương cảm, nên nhiều cá nhân, công ty sẵn lòng lời ngon tiếng ngọt để vẽ giấc mơ cho họ. Ai mà chẳng có lòng tham. Và cũng không thể phủ nhận rằng, có nhiều người đổi đời được thật sự, cho dù trong con mắt của người khác trong xã hội Việt Nam sẵn sàng xỉa xói 1 câu “sống chui sống lủi để có đồng tiền, nhục quá đi!” Nhục gì cơ chứ, nếu như với họ đơn giản chỉ là được thoát nghèo, được thấy con cái có tiền ăn học, còn họ, họ quên cuộc đời của chính mình đi rồi. Cuộc sống cũng vượt qua sự sinh tồn, trước khi đến mức cao hơn.

Dân trong ngành gọi nhau bằng từ “đi bộ đội”. Nếu bạn tìm trên facebook “bộ đội japan” thì sẽ ra rất nhiều nhóm, có những group hơn 30K thành viên, để thấy đội ngũ đông đảo như thế nào.

Các “thủ thuật” để có visa và trốn lại Nhật bản

Ngoài cái việc chào mời sẽ có thu nhập cao, rồi sẽ làm được visa tị nạn (mà thực chất là xin danh sách chờ tị nạn, tỷ lệ duyệt cực thấp, và bây giờ thì phía Nhật cũng đã phát hiện kẽ hở này rồi, ko còn hy vọng), thì việc chuẩn bị làm hồ sơ giả để đưa khách đi cũng lắm thủ thuật. Trong quá trình xét duyệt visa, các công ty du lịch phát hiện rất nhiều cách các tổ chức này thực hiện, phải kể đến là:

  • Lập hồ sơ nhân viên cho khách (người cần đi Nhật) với chức vụ quan trọng, ký bảng lương giả rất cao;
  • Thành lập công ty, rồi cho khách vào danh sách cổ đông;
  • Lập các chuyển khoản lòng vong ngân hàng để thể hiện khách có tiền;
  • Cho khách đứng tên các giấy tờ xe, nhà đất; mà sau đó thực ra là bán trở lại cho chủ thực;
  • Cho đi kèm với đoàn của công ty khác, và làm giả giấy tờ bảo lãnh của công ty đó;
  • Giả giấy mời chuyên gia từ các công ty Nhật.

Và nếu mọi việc trót lọt, thì coi như họ đã thực hiện được giấc mơ “đi nước ngoài”, mà cũng chẳng quan tâm đến cái bất hợp pháp kia.

“Bộ đội” ở Nhật làm gì?

Bán SIM thẻ, nghề phổ biến của người Việt ở Nhật

Cứ tưởng tượng là ở Nhật, cộng đồng Việt Nam đông thứ nhì, cho nên họ làm đủ trăm thứ nghề. Phổ biến nhất là làm chui cho các cá nhân người Việt có giấy tờ khác, ví dụ như làm nhân viên nhà hàng, quán bar, xưởng riêng của người Việt, …

Một cộng đồng Việt Nam đông như vậy thì phục vụ nhu cầu của chính người Việt cũng kiếm ăn được: bán SIM, dịch vụ chuyển tiền, bán đồ ăn Việt (nước mắm, bánh trái, …), và tất nhiên là cả …môi giới việc làm.

Nhu cầu giải trí của anh em ở Nhật cũng không ít, vậy nên gần đây còn có nhiều bạn “trong ngành” du lịch sang Nhật, tranh thủ bán hàng kín lịch rồi về. Cũng lưu ý là giá dịch vụ giải trí ở Nhật cực khó, và giá cao; nên có những “em gái ngành” sang thấy kiếm được, ở lại luôn. Lên một số group của người Việt ở Nhật có quảng cáo đầy đủ luôn.

Một thực tế buồn khác cũng không thể phủ nhận là có không ít người Việt ở Nhật sống với nghề trôm cắp, lừa đảo.

Du gì thì gì cũng mong là “bộ đội” ổn định, “xuất ngũ” ngon lành cho bình yên với gia đình, với xã hội. Và mong các công ty du lịch cảnh giác để ko xảy ra những trường hợp “du lịch chui” trên, ảnh hưởng kinh khủng đến ngành du lịch, đến quan hệ ngoại giao, đến hình ảnh người Việt ở Nhật.

3/5 - (222 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *