Lịch đỏ Nhật Bản 2020

Khám phá Nhật Bản 499 lượt xem

Lịch đỏ Nhật Bản 2020

Ngày mồng một Tết

Đây là ngày lễ quan trọng nhất của Nhật Bản. Nếu như Việt Nam ăn tết theo tết nguyên đán theo lịch âm thì nước Nhật có truyền thống đón mừng Tết theo dương lịch như các nước phương Tây. Thông thường người Nhật sẽ chuẩn bị đón năm mới từ ngày 31/12 và bắt đầu công việc từ ngày mùng 4.

Ngày lễ thành nhân

Ngày lễ thành nhân là ngày lễ dành cho những nam nữ thanh niên tròn 20 tuổi trong năm rồi . Thời gian trước đây, ngày lễ thành niên được diễn ra vào 15 tháng 1 nhưng hiện nay đã được chuyển thành ngày thứ hai của tuần thứ 2 của tháng 1. Hoạt động của ngày lễ gồm có nghi thức thành nhân tổ chức ở các văn phòng địa phương và vùng, và buổi tiệc sau đó với gia đình và bạn bè.

Vào ngày này, phụ nữ Nhật thường không mặc kimono đắt tiền và đeo một vòng bông ở cổ, nam giới thì mặc kimono hay là bộ áo màu đen.

Ngày Quốc khánh

Quốc khánh Nhật Bản là ngày 11 tháng 2. Theo lịch sử Nhật Bản, vào ngày này năm 660 trước Công Nguyên, Thiên Hoàng đầu tiên của Nhật chính thức đăng quang. Ngày quốc khánh được tổ chức rất long trọng với nhiều lễ hội và các đoàn diễu hành. Đây được xem là 1 trong 4 ngày lễ lớn nhất tại Nhật Bản.

Ngày Xuân phân 20 tháng 3

Điểm xuân phân là khi mặt phẳng xích đạo của trái đất đi qua tâm mặt trời. Tại điểm xuân phân, mặt trời sẽ mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

Đây chính là ngày mà thời gian ban ngày và thời gian ban đêm bằng nhau.

Ngày này được coi như là ngày lễ để ca tụng thiên nhiên, các sinh vật sống.

Tại Nhật Bản đây là một trong những ngày lễ chính thức của quốc gia để mọi người đi tảo mộ và đoàn tụ gia đình.

Ngày Chiêu Hòa (29/4)

Ngày 29 tháng 4 là ngày sinh của cố Hoàng đế Chiêu Hoà. Trước năm 2007, ngày này được người Nhật gọi là ngày Xanh. Sau khi hoàng đế tạ thế người ta lấy ngày này làm ngày lễ giữ gìn màu xanh của thiên nhiên.

Hiên tại Nhật, người Nhật kỷ niệm ngày này vào ngày mồng 4/5. Ngoài ra, ngày Chiêu Hòa còn là một phần của tuần lễ Vàng.

Ngày Hiến pháp ( 3/5)

Tháng 5 là tháng có nhiều ngày nghỉ nhất trong năm và các ngày nghỉ nối tiếp nhau tạo thành kỳ nghỉ dài nổi tiếng Golden Week (tuần lễ vàng). Tháng 5 bạn sẽ được nghỉ 4 ngày đó là Ngày kỷ niệm hiến pháp 3/5 , Ngày cây xanh 4/5 , 5/5 Ngày trẻ em

Năm 2020 ngày 3/5 rơi vào chủ nhật nên sẽ được nghỉ bù thêm ngày 6/5 nên tháng 5 sẽ có 5 ngày nghỉ liên tiếp từ thứ 7 đến thứ 4.

Bắt đầu từ năm 1947, ngày này chính thức được chọn làm kỷ niệm ngày hiến pháp Nhật được thiết lập, đánh dấu sự ra đời của một thể chế mới chính thức có hiệu lực sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Ngày lễ dân tộc 4/5

Còn được người dân Nhật gọi là ngày Xanh, từ năm 2006 trở về trước, ngày Xanh được kỷ niệm vào ngày sinh của cố Hoàng Đế Chiêu Hòa 29 tháng 4, vì cố hoàng đế này rất yêu cây cối và thiên nhiên.

Ngày thiếu nhi 5/5

Ngày thiếu nhi của Nhật Bản là ngày 5 tháng 5. Đây là ngày lễ để người Nhật cầu sức khỏe và hạnh phúc cho những đứa trẻ. Ngày này còn được là ngày lễ Đoan Ngọ.

Ngày này là ngày lễ dành riêng cho những bé trai (ngày của các bé gái là ngày 3/3). Người Nhật thường treo cờ cá chép vào ngày này. Ngày này cũng là một phần của tuần lễ vàng.

Tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành  lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật và được chính phủ Nhật công nhận là Quốc lễ vào năm 1948.

Ngày của biển

Năm 2020 sẽ đặc biệt bởi tháng 7 là tháng sẽ diễn ra khai mạc Olympic Tokyo nên ngày của biển sẽ không phải là 20/7 mà sẽ chuyển vào 23/7 ngay trước ngày khai mạc Olympic 24/7.

Ngoài ra, riêng năm 2020, ngày thể thao thông thường là ngày thứ 2 tuần thứ 2 tháng 10 sẽ được chuyển sang ngày 24/7 đúng vào ngày khai mạc Olympic Tokyo . Vì vậy tháng 7 sẽ là tháng tưng bừng lễ hội Olympic với 4 ngày nghỉ liên tiếp từ thứ 5 đến chủ nhật 4RENKYU.

Đây là ngày mà người Nhật dành để cảm ơn những gì mà biển đã ban tặng cho họ. Ngày này cũng là ngày đánh dấu việc Hoàng Đế Meiji trở về an toàn sau chuyến đi đến Hokkaido bằng thuyền vào năm 1876.

Ngày của núi

Thông thường ngày của núi là 11/8 riêng năm 2020, ngày lễ này sẽ đổi sang ngày 10/8 là ngày bế mạc Tokyo Olympic để người dân tại Nhật được nghỉ để hoà cùng sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này.

Tuần lễ Obon

Diễn ra từng ngày 13 đến ngày 15 tháng 8, mặc dù không phải là ngày lễ quốc gia nhưng người Nhật nghỉ tương đối dài vào những ngày này, đây chính là 1 trong 3 kỳ nghỉ dài nhất trong năm của người Nhật bên cạnh kỳ nghỉ Tết và kỳ nghỉ “Tuần Lễ Vàng”.

Lễ Obon bắt đầu từ ngày 13 đến ngày 15/8.

Lễ Obon còn được gọi là lễ Vu Lan hoặc gọi theo người Việt Nam là lễ xá tội vong nhân diễn ra vào dịp rằm tháng 7 âm lịch. Tại Nhật người ta thường kết hợp nghỉ Obon cùng với nghỉ hè để có được thời gian nghỉ liên tục. Ngày này đối với người Nhật là một ngày có ý nghĩa quan trọng, lễ phật cầu nguyện bình an, an lạc.Vào lễ Obon người Nhật thường quây quần bên gia đình.

Ngày kính lão và ngày thu phân

Ngày kính lão thông thường hàng năm là ngày 15/9, tuy nhiên năm 2020, ngày kính lão và ngày thu phân sẽ là 21/9 và 22/9. Bởi vậy năm 2020, tháng 9 sẽ có 1 kỳ nghỉ dài 4 ngày liền tính cả thứ 7 và chủ nhật 4RENKYU.

Ngày thể dục thể thao

Trước đây được tổ chức vào ngày 10 tháng 10 nhưng hiện nay chuyển thành ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Tuy nhiên năm 2020 ngày thể thao được chuyển vào tháng 7 đúng ngày khai mạc Tokyo Olympic, vậy nên tháng 10 năm 2020 chúng ta sẽ không có ngày nghỉ lễ nào.

Ngày Văn hóa

Được tổ chức vào ngày 3 tháng 11 hàng năm nhằm khích lệ cho sự trấn hưng và phát triển của nền văn hóa truyền thống. Chính thức ra đời từ năm 1946 nhằm kỷ niệm ngày hiến pháp Nhật được chính thức công bố.

Ngày văn hóa và ngày lễ cảm tạ người lao động

Diễn ra vào ngày 23 tháng 11 nhằm tri ân, đề cao những giá trị của sức lao động đồng thời cảm tạ cho một vụ mùa bội thu. Ngày này được tổ chức khi vụ mùa kết thúc, người dân dân hiến tặng những sản vật mới thu hoạch để thể hiện lòng kính trọng thánh thần.

Tháng 11 có 2 ngày nghỉ lễ đó là Ngày văn hoá 3/11 và Ngày cảm tạ lao động 23/11. Ngày 23/11 là thứ 2 nên tháng 11 cũng sẽ có 3 ngày nghỉ liên tiếp 3RENKYU.

Ngày sinh nhật của Nhật hoàng 

Nếu như từ năm Heisei 1 đến Heisei 30 chúng ta có ngày nghỉ lễ mừng sinh nhật Nhật Hoàng 23/12 thì kể từ Reiwa1, tháng 12 không còn ngày nghỉ lễ này nữa mà chuyển sang tháng 2. Vì vậy tháng 12 kể từ năm 2019 (Reiwa1) chúng ta không có ngày nghỉ lễ nào cả. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều cho nghỉ từ 30/12 (tuỳ vào từng công ty có thể sớm hơn hoặc muộn hơn).

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *