Thói quen của người Nhật giúp chống lại Covid-19

Cuộc sống ở Nhật, Tin tức Nhật bản 392 lượt xem

Trong khi các nước châu Âu và Mỹ quay cuồng ngăn chặn đại dịch Covid-19 thì Nhật Bản hiện tại vẫn đang khống chế rất tốt. Trung bình các nước sẽ mất 9 ngày để từ 100 lên 1000 ca nhiễm nhưng với Nhật Bản phải mất 28 ngày. Điều này không hẳn do các chính sách quyết liệt của chính phủ Nhật mà do các  thói quen của người Nhật giúp chống lại Covid-19.

Thói quen của người Nhật giúp chống lại Covid-19

Người Nhật đã quen với thiên tai, với người Nhật dù tai họa có lớn đến thế nào họ cũng tin là có nước Nhật đứng đằng sau và nhất định họ sẽ vượt qua được. Vì vậy rất nhiều người bất ngờ với việc người Nhật khá dửng dưng trước đại dịch. Cuối tháng 3 trong lúc cả thế giới đang quay cuồng thì ngoài Nhật vẫn đem rượu sake ra ngắm hoa Anh Đào nở rộ. Nhìn cảnh tượng trên cộng với việc dân số nước này già nhất thế giới ai cũng nghĩ nước Nhật sắp “toang” tới nơi rồi! Nhưng cuối cùng đây lại là một trong những nước kiểm soát dịch tốt nhất thế giới. Điều này có được một phần lớn là nhờ những thói quen sau đây của người Nhật.

Sạch sẽ và thích đeo khẩu trang

Chẳng cần tới dịch thì người Nhật cũng vốn thích đeo khẩu trang. Cả trăm năm nay như vậy rồi mặc dù Nhật Bản là một nước mà mức ô nhiễm không khí không thể so bì được với Việt Nam. Còn sạch sẽ thì cũng khỏi bàn. Không phải đợi đến dịch mới hô hào nhau đi rửa tay mà những điều căn bản này đã được giáo dục cho trẻ em Nhật Bản từ rất nhỏ. Vì vậy người Nhật nhanh chóng bắt nhịp và chống lại đại dịch rất tốt.

Hạn chế ôm ấp, chạm má, thơm má

Vì người Việt Nam cũng như thế nên các bạn không cho rằng điều này quan trọng. Nhưng các nước phương tây việc chào hòi bằng cách ôm, chạm má, thơm má (kể cả với người cùng giới) là một thói quen. Mà thời dịch này thì quá ư là nguy hiểm.

Cúi chào thật thấp

Người Nhật rất lịch sự và lễ phép. Khi cảm ơn hay chào hỏi thường sẽ cúi chào thật thấp và thói quen này rất vô tình tránh được tương đối virus Corona do khi cúi chào rồi thì khó bị người khác nói chuyện và bắn nước bọt vào mặt mình hơn. (Chắc Việt Nam cũng nên học theo thói quen này)

Tự lập và nguyên tắc

Thói quen này của người Nhật khá giống với phương tây nhưng lại là điều nổi trội hơn người Việt. Đó là người Nhật rất tự lập do vậy kể cả khi ốm đau hay bị cách ly người Nhật cũng có xu hướng muốn tự chăm lo cho bản thân vì vậy chắc chắn không có chuyện con em đi cách ly mà hùa nhau tụ tập tiếp tế như ở Việt Nam. Một thòi quen nữa cũng rất tốt đó là người Nhật rất nguyên tắc do vậy các chính sách của chính phủ đưa ra thường được tuân thủ một cách tự giác.

Bình tĩnh trước đại dịch

Cái này thì khỏi cần bàn. Người Nhật luôn bình tĩnh trước thảm họa đây cũng là mẫu chốt trong các thói quen của người Nhật giúp chống lại Covid-19. Vì bình tĩnh nên ở Nhật không bị loạn tin giả giúp cho các thông tin của chính phủ đưa xuống được tiếp nhận một cách nhanh chóng và chính xác. Chính phủ Nhật Bản yêu cầu người dân nếu có nghi ngờ nhiễm bệnh thì bình tĩnh gọi đến tổng đài, điều này đang được thực hiện rất tốt ở Nhật. Khi người dân bình tĩnh và tuân thủ các biện pháp của chính phủ mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

5/5 - (16 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *