Phỏng vấn nhanh: Một thanh niên Việt Nam đã vượt qua kỳ thi kỹ năng đặc định!

Blogs du lịch Nhật bản, Làm việc ở Nhật, Tin tức Nhật bản 614 lượt xem

Tình trạng cư trú có tay nghề đặc biệt (tokutei gino) hay gọi là kỹ năng đặc định là cơ hội tuyệt vời cho tất cả người nước ngoài hiện đang sống trong và ngoài Nhật Bản, mong muốn có một công việc ổn định và cuối cùng định cư tại quốc gia phát triển nhất châu Á này. Tình trạng cư trú kỹ năng đặc định này mới chỉ có hiệu lực kể từ tháng 4 năm 2019, nhưng nó đã có nhiều tiến bộ, và nhiều người nước ngoài, đặc biệt là sinh viên trẻ, đã tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định để tăng cơ hội thực hiện giấc mơ Nhật Bản của họ.

Bạn nữ đã đỗ kỳ thi kỹ năng đặc định về làm quán ăn nhà hàng

Lần này, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn một thanh niên Việt Nam đã vượt qua kỳ thi Tokutei gino để có được trạng thái cư trú kỹ năng đặc định. Anh ấy đã tham gia kỳ thi trong ngành Dịch vụ thực phẩm tại khu thử nghiệm Hakata (thành phố Fukuoka) vào tháng 6 năm 2019 này.

Lý do làm bài kiểm tra kỳ thi kỹ năng đặc định

Vì bảo mật thông tin cá nhân, chúng tôi không tiết lộ tên thật của người Việt Nam mà chúng tôi đã phỏng vấn, mà sẽ chỉ gọi anh ấy là A-san (26 tuổi). Vào thời điểm tham gia kỳ thi tokutei gino, A-san vẫn là một sinh viên nước ngoài tại một trường đại học ở Fukuoka. Gần đây, anh ấy đã đạt đến trình độ thông thạo tiếng Nhật cao nhất, và anh ấy muốn hoàn thành bằng đại học thay vì bỏ học và tìm việc làm.

A-san quyết định tham gia kỳ thi đặc biệt này vì anh ấy muốn tăng cơ hội việc làm và có tình trạng cư trú ổn định hơn ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp, cũng như hiểu bài kiểm tra này và trang bị thêm cho mình một chứng chỉ.  (Chứng chỉ và văn bằng là những công cụ quan trọng cho những người muốn xin việc ở Nhật Bản.)

Phương pháp đăng ký và tài liệu ôn thi kỹ năng đặc định

Phương thức đăng ký

Nhờ khả năng tiếng Nhật cao của mình, A-san đã đăng ký làm bài kiểm tra cũng như tìm kiếm tài liệu học tập trên trang web chính thức của kỳ thi tokutei gino trong ngành Dịch vụ thực phẩm. Theo trang web, các thử nghiệm tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay và vòng đầu tiên của năm tới (2020) cũng đã được công bố sẽ diễn ra vào giữa tháng Hai.

Trong thời hạn hiệu lực của đăng ký thi, bạn có thể truy cập trang web, làm theo các bước để đăng ký tài khoản cho kỳ thi, cũng như xem các cập nhật và tin tức mới nhất về lịch thi và địa điểm thi. Lệ phí thi là 7.000 yên. Ngày thi và địa điểm cũng sẽ được gửi trực tiếp vào email của bạn theo địa chỉ email bạn đã đăng ký. Dưới đây là một ảnh chụp màn hình của thư cho biết rằng bạn đã đăng ký thành công cho kỳ thi.

Ảnh chụp màn hình của thư cho biết rằng bạn đã đăng ký thành công cho kỳ thi  kỹ năng đặc định

Trong thời hạn hiệu lực của đăng ký thi, bạn có thể truy cập trang web, làm theo các bước để đăng ký tài khoản cho kỳ thi, cũng như xem các cập nhật và tin tức mới nhất về lịch thi và địa điểm thi. Lệ phí thi là 7000 yên. Ngày thi và địa điểm cũng sẽ được gửi trực tiếp vào email của bạn, theo địa chỉ email bạn đã đăng ký. Dưới đây là một ảnh chụp màn hình của thư cho biết rằng bạn đã đăng ký thành công cho kỳ thi.

Tài liệu ôn thi

Trên trang web chính thức của kỳ thi Tokutei gino trong ngành Dịch vụ thực phẩm, khi bạn cuộn xuống, sẽ có một bộ tài liệu ôn thi, và cũng có phiên bản tiếng Việt.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng bài kiểm tra sẽ hoàn toàn bằng tiếng Nhật nên phần tiếng Việt chỉ dành cho người nộp đơn tiếng Việt để hiểu chính xác và dễ nhớ. Lý do tại sao chỉ có một phiên bản cho người nộp đơn tiếng Việt được chuẩn bị là vì chính phủ Nhật Bản đang tìm kiếm càng nhiều nhân viên Việt Nam cho ngành Dịch vụ thực phẩm càng tốt.

A-san chỉ học cho kỳ thi từ những tài liệu này, và anh ấy đã vượt qua kỳ thi. Anh ấy mất khoảng một tháng học, và anh ấy nói rằng tài liệu học tập bao gồm toàn bộ nội dung của kỳ thi. Vì vậy, bạn không cần phải căng thẳng hay lo lắng rằng kỳ thi này có những tài liệu hoặc khó khăn tiềm ẩn.

Ấn tượng từ kỳ thi kỹ năng đặc định

Kỳ thi

A-san nói: Có lẽ vì tôi đang học kenkou eiyou (dinh dưỡng & sức khỏe) ở trường đại học, nên tôi không thấy bài thi rất khó. Tôi không thể nhớ chính xác, nhưng các câu hỏi hoàn toàn tương ứng với các tài liệu học thi được đăng trên trang web chính thức

Kỳ thi bao gồm hai phần: câu hỏi lý thuyết và thực hành, với 3 phần: chế biến sơ bộ, an toàn thực phẩm và khách sạn. Có một số câu hỏi đơn giản chỉ kiểm tra khả năng hiểu tiếng Nhật của bạn, chẳng hạn như câu hỏi để tính toán với phép cộng hoặc phép trừ, hoặc câu hỏi về công thác đã cho để tính hỗn hợp xà phòng – rất dễ dàng. Về độ khó của trình độ tiếng Nhật, tôi nghĩ không khó, bất cứ ai đã đạt đến cấp độ N3 trên JLPT đều sẽ vượt qua nó một cách dễ dàng.

Hướng dẫn ôn thi kỹ năng đặc định lấy chứng chỉ ngành dịch vụ ăn uống

Không gian thử nghiệm

Theo A-san, số người Việt Nam tham gia kỳ thi chiếm phần lớn các kỳ thi, và cũng có những người nộp đơn từ các quốc gia khác như Nepal, Trung Quốc và thậm chí cả các nước phương Tây. Mặc dù đây là kỳ thi đầu tiên có rất ít lỗi kỹ thuật, nhưng các giám sát viên kiểm tra rất hữu ích, nhưng mặt khác, bầu không khí có vẻ nghiêm ngặt hơn so với bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật (JLPT).

Cụ thể, tất cả các kiểm tra phải xuất trình thẻ cư trú của họ (đã được kiểm tra rất cẩn thận).Người giám sát cũng đến từng bàn để yêu cầu và xác nhận rằng thí sinh đã tắt điện thoại di động của họ, và họ liên tục qua lại trong kỳ thi để kiểm soát kỷ luật phòng thi.

Một ấn tượng khác mà A-san chia sẻ với chung tôi, đó là có rất nhiều nhà tuyển dụng và các cơ quan nhân sự đang chờ trước khu vực thi và phát tờ rơi để giới thiệu công ty và lời mời làm việc của họ. Có ít nhất 4 hoặc 5 công ty sử dụng kỹ thuật săn lùng đầu người này trong ngày thi.

Kết quả

A-san đợi khoảng một tháng để có kết quả. Sau đó, cũng có những công ty tiếp cận bạn tại nơi kiểm tra vị trí việc làm, nhưng vì bạn vẫn đang học nên bạn không muốn thay đổi thị thực ngay lập tức.

Phần kết luận

Như bạn có thể thấy, kỳ thi Tokutei gino không khó như kỳ thi JLPT N2 hoặc N3. Và chỉ cần đạt được chứng chỉ JLPT N4 và Tokutei gino, bạn sẽ có rất nhiều nhân viên hấp dẫn với nhiều công ty, vì hiện tại đang thiếu nhân công trong tất cả các ngành công nghiệp tại Nhật Bản.

Bạn đang chờ đợi điều gì? Một tương lại tươi sáng có thể đang chờ đợi bạn, miễn là bạn có đủ can đảm để bước qua cánh cửa của kỳ thi Tokutei gino!

Theo JPNINFO

5/5 - (35 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *