Quy tắc COVID gây ra những gì cho Nhật Bản?

Blogs, Tin tức Nhật bản 308 lượt xem

Các hạn chế biên giới được nới lỏng của Nhật Bản đã dẫn đến một lượng khách du lịch quốc tế vào nước này tương đối nhỏ, một sự phát triển đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên trong ngành du lịch và khách sạn đang gặp khó khăn trong thời gian dài sau đại dịch COVID-19.

Các nguồn tin trong ngành cho biết khách du lịch đang bị cản trở bởi các quy tắc nhập cảnh của Nhật Bản liên quan đến các xét nghiệm PCR và các gói du lịch đi kèm, bởi đại dịch COVID-19 vẫn chưa biến mất.

Một quan chức của TAS Co., một công ty có trụ sở tại Tokyo chuyên về các chuyến đi trong nước cho biết: “Nhật Bản vẫn áp đặt những hạn chế cứng rắn. Điều này khiến Nhật Bản đang tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc thu hút khách du lịch mặc dù nó được tuyên bố là một cường quốc du lịch”.

Ít hơn 8.000 khách du lịch quốc tế đã đến thăm Nhật Bản vào tháng trước sau khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 6/2022.

Sự vắng bóng liên tục của du khách nước ngoài được cảm nhận rõ ràng tại Chợ Kuromon, một khu phố có các cửa hàng bán cá và quán ăn ở quận Minami của Osaka. Trước đại dịch COVID-19, đường phố thường xuyên chật cứng du khách nước ngoài.

Chợ cá Kuromon Osaka vắng khách do Covid-19

Một công nhân tại quán ăn Funasada nổi tiếng với món lươn nướng và hàu tại chợ cho biết anh không mong đợi một lượng lớn khách du lịch quay trở lại.

Kazuo Hata, chủ tịch của công ty điều hành cửa hàng Minami chuyên về các món cá thổi cho biết: “Những người đến từ Hồng Kông và Đài Loan là một trong những khách hàng rất tốt của chúng tôi, và tôi rất biết ơn. Nhưng hầu như không có ai trở lại từ đó ngay cả bây giờ”. Ông nói: “Chính phủ thậm chí không thể ngăn chặn sự gia tăng mạnh mẽ của các trường hợp COVID-19 mới ở Nhật Bản. “Làm thế nào chúng ta có thể mong đợi người Trung Quốc đến một đất nước như vậy khi chính phủ của họ đang thực thi chính sách “zero-COVID”?”

Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận khách du lịch quốc tế vào ngày 10 tháng 6 lần đầu tiên sau hai năm với quy tắc là những du khách này phải đến từ các quốc gia và khu vực mà tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát. Kể từ tháng 7, Nhật Bản đã ghi nhận số lượng ca lây nhiễm tồi tệ nhất do một loại vi khuẩn phụ Omicron gây ra.

Quan chức TAS cho biết công ty đã sắp xếp các chuyến du lịch theo nhóm cho khoảng 200 khách du lịch từ Singapore, Thái Lan và các nơi khác vào tháng Bảy. Con số này là 10% con số của cùng tháng vào năm 2019.

Quan chức này cho biết một hạn chế lớn là Nhật Bản chỉ cho phép du khách nhập cảnh vào đất nước này trong các chuyến tham quan theo nhóm được giám sát, chứ không phải với tư cách khách du lịch cá nhân. Vì vậy, thay vì Nhật Bản, những du khách thích đặt hành trình cho riêng mình đang chọn Hàn Quốc, Thái Lan và các nước châu Âu. Ông cũng lưu ý rằng một số nhà hàng và cơ sở du lịch ở Nhật Bản đang từ chối tiếp nhận khách nước ngoài như một biện pháp chống dịch, khiến công ty gặp khó khăn hơn trong việc sắp xếp các tour du lịch trong nước. Một trở ngại khác là thị thực bắt buộc đối với thời gian lưu trú ngắn hạn ở Nhật Bản đã được đưa trở lại sau khi đại dịch xảy ra.

Một quan chức của Inside Japan, một công ty du lịch có trụ sở tại Anh phụ trách các chuyến đi đến Nhật Bản, cho biết họ đã sắp xếp các chuyến du lịch theo nhóm cho khoảng 50 người vào cuối tháng Bảy. Tuy nhiên họ lại chọn các điểm đến khác sau khi biết rằng họ sẽ phải làm thủ tục xin visa rườm rà.

Ngoài ra, Nhật Bản là Nhóm 7 quốc gia duy nhất yêu cầu những người tham gia phải xuất trình xét nghiệm PCR âm tính đối với COVID-19. Những người đến, bao gồm cả người Nhật trở về, phải chứng minh rằng họ đã xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành đến Nhật Bản.

Một quan chức của JATA cho biết các công ty du lịch nước ngoài đã phàn nàn với tổ chức về yêu cầu xét nghiệm, nói rằng có thể cực kỳ khó tìm thấy các cơ sở xét nghiệm ở các quốc gia không yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi khởi hành. Hiroyuki Takahashi, chủ tịch JATA, cho biết: “Cách tiếp cận của Nhật Bản khác xa so với các quốc gia G7 khác.

Những trở ngại đối với du lịch quốc tế đến Nhật Bản cũng đến từ các biện pháp áp đặt bởi chính quốc gia của khách du lịch. EGL Tours Co., một công ty du lịch hàng đầu tại Hồng Kông, cho biết số lượng người tham gia các tour du lịch theo nhóm của họ đến Nhật Bản vẫn ở mức thấp trong tháng 6 và tháng 7. Công ty cho biết lý do chính của việc này là do người Trung Quốc được yêu cầu ở trong tình trạng cách ly trong bảy ngày sau khi trở về từ nước ngoài. Yêu cầu cách ly đã được cắt giảm xuống còn ba ngày kể từ ngày 12 tháng 8. Hiện tại, EGL Tours đang nhận thấy nhiều đặt chỗ hơn cho các chuyến tham quan trong tháng 9 và hơn thế nữa. “Nếu yêu cầu cách ly được dỡ bỏ, số lượng khách du lịch sẽ đạt đến mức trước đại dịch”, Ensan Yuen, chủ tịch của công ty cho biết.

Chính phủ Nhật Bản rất muốn khôi phục số lượng du khách trong nước sau khi chứng kiến ​​sự sụt giảm nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Họ đặt ra mục tiêu hàng năm thu hút 60 triệu du khách từ nước ngoài từ năm 2030.

Keiichi Tsujino, giáo sư du lịch quốc tế tại Đại học Ryutsu Keizai cho biết: “Mục tiêu đó sẽ khó đạt được, nhưng chúng tôi có thể giúp vực dậy ngành du lịch bằng cách khiến du khách chi tiêu nhiều hơn, chẳng hạn như ở lại Nhật Bản nhiều ngày hơn”.

Chúng ta cùng hy vọng một ngày không xa những quy tắc COVID sẽ được gỡ bỏ và du lịch Nhật Bản sẽ khởi sắc trở lại để đón chào những hy vọng phát triển kinh tế mới của đất nước mặt trời mọc này.

5/5 - (37 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *