1001 hỏi đáp bất ngờ thú vị “giải mã” Nhật bản [Phần 1]

Blogs, Chuyện lạ Nhật Bản, Khám phá Nhật Bản, Nhật Bản Đến & Yêu 1077 lượt xem

Nhật bản luôn bí ấn với thế giới. Đó là tinh thần võ đạo, là nghệ thuật thưởng thức trà đạo, là geisha, là manga, là anime, … Hãy cũng tìm hiểu Nhật bản với những câu hỏi cực kỳ thú vị, những giải đáp khiến bạn bất ngờ.

!!! Chống chỉ định: Không uống nước khi đọc, có thể cười sặc ướt hết điện thoại, hỏng bàn phím của bạn !!!

  1. Thừa cân ở Nhật được coi là phạm pháp?
    Hoàn toàn chính xác. Chính phủ Nhật rất coi trọng sức khỏe toàn dân. Nhờ vậy mà từ “Nhật lùn” dân họ đã trở nên cao lớn, khỏe mạnh như bây giờ. Cũng chính từ đó ra đời Đạo Luật Chống Béo Phì (2008). Theo đó, những người thừa cân theo tiêu chuẩn sẽ phải áp dụng chế độ dinh dưỡng theo nhà chức trách đưa ra. Nếu sau 6 tháng vẫn không đạt chuẩn, cá nhân sẽ phải tiếp tục, đồng thời công ty nơi họ làm việc sẽ bị phạt. Chuyện thật như đùa. Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới coi việc béo phì là phạm pháp và là nơi duy nhất trên thế giờ có ..cảnh sát chống béo phì.
  2. Tại sao võ sĩ Sumo lại “trần truồng” khi thi đấu?
    Dễ ợt. To béo thế thì lấy đâu ra quần áo cho vừa mà mặc! Đùa chứ, sự thực thì Sumo cởi trần thi đấu là để thể hiện rằng họ không có giấu vũ khí, mờ ám hay gian lận gì. Quan điểm này cũng thể hiện trong các thi đấu Olympic cổ đại. Ngoài ra thì Sumo, gốc vốn là một nghi thức tạ lễ thần linh, họ cởi bỏ hết để trong sạch trước các vị thần, rằng họ không làm điều gì bất chính.
  3. Sao Geisha lại trang điểm trắng bệch ra vây?
    Nhìn cứ như là làm ma để nhát người ấy. Nghệ thuật gì kỳ vậy? Lý do của cái nghệ thuật này lại rất là khoa học. Geisha, tức “con người của nghệ thuật” là người có khả năng cầm kỳ thi họa, biểu diễn trong các bữa tiệc. Số là thời kỳ Eido làm gì đã có điện, chỉ dùng nến với ánh sáng nhạt, cho nên trang điểm mặt trắng đậm chính là để biểu hiện rõ nét các sắc thái nghệ thuật dưới ánh đèn mờ. Nhân tiện cũng khẳng định với ace tò mò, Geisha họ thực sự là những nghệ sĩ “cô đơn dưới ánh đèn mờ“, chứ không phải kiểu dịch vụ “tắt đèn nhà tranh như nhà ngói” đâu nhé. Ngày nay, dù công nghệ, ánh sáng đủ cả, nhưng Geisha vẫn giữ hình ảnh truyền thống này. Những người sành nghệ thuật vẫn chọn sự biểu diễn Geisha dưới anh đèn mờ ảo, tâm hồn lay động theo ánh đèn.
  4. Họ nào Nhật bản phổ biến nhất?
    Takana là họ phổ biến nhất ở Nhật? Vì sao? Chuyện này hơi kỳ lạ chút, nhưng trước triều đại Minh Trị (1868-1912), dân thường Nhật không mang họ. Chỉ những dòng dõi quý tộc, võ sĩ mới có được đặc ân có họ.

    Mãi năm 1870 Minh Trị ban bố sắc lệnh cho phép thường dân có họ. Nhưng bao năm không có họ rồi, giờ lấy họ sao đây? Giải pháp là người dân Nhật phải nhìn quanh mình thấy cái gì đó quen thuộc thì gán họ cho mình thôi. Nước Nhật lúc đó là nước nông nghiệp, nên người dân quanh quẩn chỉ nghĩ đến ruộng vườn. Chính vì vậy mà nhiều dòng họ được đăng ký gắn với chữ ĐIỀN (田), trong số đó phải kể đến Takana (田中), Yamada (山田), Ueda(上田), Nakata (中田). Ngoài ra thì Suzuki (鈴木 ) cũng là một dòng họ phổ biến, dù không gắn với chữ điền, nhưng thực ra cũng gắn với đồng ruộng. Bạn có biết Suzuki chính là …cây rơm á.
  5. Con gái Nhật vùng nào đẹp nhất vậy?
    Câu hỏi hơi … nhạy cảm chút, chứ đến Việt Nam hỏi gái đẹp thì trả lời luôn là gái miền Tây (số đông ấy, cấm cãi). Thế qua Nhật thì sao? Câu chuyện rất tương đồng với Việt Nam đấy, lạ chưa! Bạn có biết vì sao miền Tây nhiều gái đẹp không? Truyền rằng, Nguyễn Ánh, sau khi thua trận Rạch Gầm – Xoài Mút trước Tây Sơn, ông đã cùng đoàn tùy tùng chạy trốn theo sông Tiền, và bỏ lại thê thiếp xinh đẹp dọc được chạy, đặc biệt là ở vùng Nha Mân, Đồng Tháp.

    Nozomi-Sasaki người đẹp vùng Akita
    Nozomi-Sasaki người đẹp vùng Akita

    Ở Nhật bản, Akita được xem là vùng đất nhiều cô gái đẹp nhất. Câu chuyện gần giống Việt Nam. Tướng quân Satake Yoshinobu sau khi thu trận Sekinohara đã gom hết người đẹp ở Mito di cư lên Akita. Ngoài ra thì Akita là vùng giao thương với người Nga, nên cũng đã có những dòng lai Âu Á, cộng thêm nơi đây khí hậu lạnh nên các cô gái cao ráo, da trắng mịn màng.

Chờ tiếp …Phần 2 với những thông tin còn hấp dẫn hơn nữa.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *